วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

1st Step : ตั้งตัวอย่างไรใน Hearthstone

สวัสดีครับ ผม เทียน ชื่อในเกมคือ Kuroda พอดีว่าช่วงนี้พอจะมีเวลาว่าง จึงอยากจะลองเขียนบทความเกี่ยวกับเกม Hearthstone เพื่อช่วยเหลือให้ผู้เล่นที่พึ่งจะเข้ามาลองสัมผัสความสนุกสนานของเกมนี้ได้ไม่นานสามารถพัฒนาชุดการ์ด (Deck) ของตัวเองให้พอจะสามารถทำเควสประจำวัน หรือไต่ Rank เพื่อเอารางวัลตอนจบซีซั่นได้อย่างไม่ยากลำบากจนเกินไป

ทั้งนี้จากการสังเกตพบว่าคำถามหนึ่งที่ผู้เล่นที่เพิ่งเริ่มเล่นได้ไม่นาน หรือผู้เล่นที่ไม่เน้นการเติมเงิน (F2P Player) มักจะถามกันบ่อยๆ ในกลุ่ม Hearthstone Thailand Community คือ เงินที่ได้มาทั้งจากการชนะครบ 3 ครั้ง ทำเควสประจำวัน ทำเควสพิเศษ ฯลฯ ควรจะเอาไปทำอะไรดี

วันนี้ผมอยากจะลองแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตนเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นให้ผู้เล่นใหม่สามารถสนุกสนานไปกับเกมได้ และต่อกรกับผู้เล่นคนอื่นได้อย่างไม่ยากเย็นมากนัก

เริ่มเกมมาควรทำอะไรก่อน
      หลังเคลียร์โหมดฝึกเล่นได้แล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือการปลดล็อค Hero ทั้งหมดให้ครบ และเล่นโหมดฝึกซ้อม (Practice) ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเก็บ Basic card ของทุกคลาสให้ครบก่อน (Lv ของ Hero ทุกตัว 10 ขึ้นไป) ซึ่งจะช่วยให้เรามี Deck สำหรับเก็บเควสประจำวันได้ทุกคลาส (ช่องทางทำมาหากินหลัก)  โดยเราสามารถวางโครง Deck หลักเหมือนกันสำหรับ Hero ทุกตัวและเสริมการ์ดเฉพาะของแต่ละคลาสให้ครบ 30 ใบ

ตัวอย่าง



    จากตัวอย่างจะเห็นว่า ทั้งสอง Deck ใช้ โครง Deck ใกล้เคียงกัน เสริมด้วย Basic Card หรือ Common Card ประจำคลาสเพื่อขับเน้นจุดเด่นของ Hero เช่น Druid ใส่ ใบเพิ่ม Mp อย่าง Innervate และ Wild Growth เพื่อให้ลง Minion ขนาดกลางได้ตั้งแต่ช่วงต้นๆ เกม  ในขณะที่ Mage มีใบ Mass clear ที่รุนแรง มากๆ อย่าง Flame Strike และ มีใบยิงปิดสุดโหดอย่าง Fire ball เป็นต้น

    ทั้งนี้ถ้าเล่น Hero ที่เน้นการบุก เช่น Hunter , Warlock อาจพิจารณาใส่ Minion ค่าร่าย 2 ที่เน้นด้านพลังโจมตี มากกว่าพลังชีวิต เ่ช่นเลือกใส่ Acidic Swamp Ooze หรือ Bloodfen Raptor แทน River Crocolisk  เป็นต้น

    ในช่วงแรกๆ การเก็บเควสแนะนำว่าเก็บใน Rank mode ครับถ้า Rank เรายังอยู่ในช่วง 25 - 21 อย่างน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้ไปเจอ พวกโหดๆ ที่เขาเอา Deck มา Test ใน Casual Mode แม้จะเจอไม่ค่อยบ่อย แต่เจอทีก็จิตตกไม่น้อย (นึกสภาพเราใช้ Basic Deck แล้วโดน Dr. 7 ลงมายืนยิ้ม) ทั้งนี้หากเราเลย Rank 20 ไปแล้ว การเก็บเควสใน Rank Mode เราอาจจะแพ้บ่อยขึ้นแต่ก็ถือซะว่าเป็นการฝึกฝนครับไม่ต้องคิดมาก

ได้เงินก้อนครั้งแรก !! ทำไรดี
      อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่านี่เป็นหนึ่งในคำถามยอดนิยมที่ผู้เล่นใหม่ถามกันค่อนข้างมาก เนื่องจากเมื่อเริ่มเล่นใหม่ เกมจะให้ Quest พิเศษ เช่น เก็บ Hero ครบ , เก็บ Basic Card ครบ ฯลฯ ซึ่งจะให้รางวัลเป็นเงินก้อนจำนวนมากพอสมควรเพื่อให้ผู้เล่นใหม่ตั้งตัว
       ทั้งนี้จากการสังเกตในกลุ่ม HS Thailand Community อาจแบ่งคำแนะนำออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ

1. สายคลาสสิค ลง Arena สิ นาย

    เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคำแนะนำสุดคลาสสิคตั้งแต่อดีต เพราะนอกจากจะการันตีซอง 1 ซอง โดยจ่ายเงินเพิ่ม 50 Gold (เปิดซองจ่าย 100 เปิดอารีน่า 150) แล้ว ยังช่วยให้ได้ฝึกฝนการคิดคำนวนทั้งการจัดเดคโดยคำนึงถึงความสมดุลของค่าร่าย (การจัดเดคใน Arena จะให้เราเลือกฮีโร่ และการ์ดจากที่เกมสุ่มมาให้ ซึ่งแทบไม่ต้องหวังเลยว่ามันจะคอมโบสวยหรูได้เหมือนเดคที่เราจัดเอง) , การคำนวนเทมโป (การร่าย Minion หรือ Spell ในแต่ละเทรินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด , การเทรด (ตีแลกเพื่อกำจัด Minion ตัวหลักของฝ่ายตรงข้ามเพื่อรักษาความได้เปรียบในสนาม) ฯลฯ

   แต่จุดอ่อนหลักของการสร้างตัวแบบนี้คือ การลง Arena 1 ครั้งต้องใช้เงิน 150 G คิดง่ายๆ เท่ากับว่า หากลง 2 ครั้ง (ใช้ 300 G) แล้วชนะไม้คุ้ม (0-3 , 1-3) เท่ากับเสียโควต้าเปิดซองไป 1 ซอง นอกจากนี้ซองที่ได้จากการลง Arena เราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดซองอะไร ทำให้เราได้ของที่ค่อนข้างจะกระจัดกระจาย ไม่สามารถ Build Deck ที่เน้นไปทางใดทางหนึ่งได้ในเวลาอันสั้น หรือต้องย่อยการ์ดเพื่อเอา Dust มาคราฟการ์ดที่เราต้องการเป็นจำนวนมาก หลังๆมานี้ แนวทางการตั้งตัวแบบนี้จึงไม่ค่อยเป็นที่แนะนำสำหรับผู้เล่นใหม่ แต่เหมาะกับผู้เล่นที่มีการ์ดหลักครบในระดับหนึ่ง และพยายาม "ฟาร์ม" เพื่อเก็บเงินเปิดซองหาการ์ดในระดับสูงๆ (Epic - Legendary)

2. เปิด Adventure สิครัส

  แนวทางนี้นับได้ว่าเห็นอยู่พอสมควร เนื่องจากข้อดีที่การลง Adventure (Curse of Naxxramas และ Blackrock Mountain) การ์ดที่ได้รับภายหลังเคลียสำเร็จจะได้อย่างตายตัว และโดยมากเป็นการ์ดที่สำคัญกับ Deck ยอดนิยมหลาย Deck เช่น
----
Mad Scientist สำหรับ Deck Hunter และ Mage เกือบทุกสาย
Loatheb ตัวกลางเกมที่ Stat ไม่น่าเกลียด และตัดเกมได้เจ็บแสบ
Sludge Belcher ตัว Taunt (ต้องตี Minion ที่มี Taunt ก่อน จึงจะตีหน้า หรือ ตีเป้าอื่นได้) 2 จังหวะ ที่แทบจะขาดไม่ได้ของ Deck Control หรือ Mid range
Emperor Thaurissan มิตรรักนักเล่น Control ฯลฯ
----
 

 Picture CR : http://www.hearthpwn.com/

     แนวทางการสร้างตัวแบบนี้มีจุดอ่อนตรงที่การเปิด Adventure นั้นใช้เงินในเกมค่อนข้างมาก (700 G ต่อ 1 Wing แต่ละ ADV มี 5 Wing = 3500 G -*-) ด้วยเหตุนี้สำหรับผู้เล่นใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายที่ไม่ต้องการเติมเงินเลย จะต้องนั่งเก็บเงินกันตาแฉะ และต้องไม่แตะต้องสิ่งล่อใจ เช่นการเปิดซอง หรือลง Arena นอกจากนี้ยังมีจุดอ่อนอีกประการคือ การจะได้การ์ดแต่ละใบมา เราจะต้องตบ Boss แต่ละชั้นซึ่งเล่นโดย NPC ให้ชนะเสียก่อน ซึ่ง Boss ห่านพวกนี้ บางตัวก็โหดไม่น้อย ถ้า Deck เราไม่แข็งในระดับหนึ่งก็อาจล้มพวกมันได้ยากลำบาก

3. เปิดซองสินาย

    ส่วนตัวคิดว่าแนวทางนี้กลายเป็นแนวทางยอดนิยมในปัจจุบัน ซึ่งซอง HS ตอนนี้มีออกมา 3 ชุดหลักคือ Basic Pack , Goblin VS Gnome Pack (GVG) และ The Grand Tournament Pack (TGT) โดยการ์ดในทั้ง 3 Pack จะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

Basic Pack > จะเป็นการ์ดพื้นฐานที่มีความสามารถหลากหลาย และโดยมากมักใช้เป็นพื้นฐานของ Deck โดยทั่วไป
---------------
>จุดเด่นของ Pack นี้คือ มี Legendary ที่นิยมใช้งานเยอะที่สุด เช่น Ragnaros , Antonidas , Sylvanas , Ysera ฯลฯ และมีการ์ดระดับ Rare ที่ใช้งานได้ดีหลายใบ เช่น Knife Juggler , Defender of Argus , Azure Drake ฯลฯ

>จุดอ่อน มีการ์ดที่เคยนิยมใช้ในอดีตแต่ไม่ค่อยนิยมใช้ในปัจจุบันอยู่หลายใบ ทำให้บางครั้งเกิดอาการ 40 ดัส (ได้แต่ของที่....) บ่อยๆ
---------------------------------------
GVG Pack > โดดเด่นที่การ์ดประเภท Mech ซึ่งมี Stat ที่ดี และเล่น Combo กันเองได้ ที่สำคัญ การ์ด Mech ที่นิยมใช้งานส่วนมากเป็น Rare หรือ Common จึงทำให้การจัดเดค Mech ไม่ต้องใช้ Gold และดัสมากมายเท่าไหร่นัก
----------------
>จุดเด่น คหสต. Common ชุดนี้โหดกว่า Common ชุดอื่นๆ ค่อนข้างมาก ถึงมากที่สุด มีใบที่นิยมใช้กันแม้แต่ใน Format การแข่งขันอย่าง Piloted Shredder หรือ Antique Healbot ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี Rare ที่จำเป็นสำหรับการจัด Deck สาย Mech หลายใบ เช่น Goblin Blastmage ของ Mage หรือ Power Mace ของ Shaman และจุดเด่นสุดท้ายคือ Dr.Boom -*-

จุดอ่อน > มีการ์ดในชุดไม่มากแบบนัก ทำให้เปิดไปซักพักการ์ดทั้งหมดจะเริ่มกลายเป็นดัส - -'
--------------------------------------
TGT Pack  > เน้นการ์ดที่มีความสามารถ inspire และการ์ดที่เล่นกับ Hero Power และการ์ดที่เปิดกองแข่งกับฝ่ายตรงข้าม หากเราเปิดได้ Minion ที่มีค่าร่ายสูงกว่า จะเกิดความสามารถที่รุนแรง (?) ซึ่งทั้งสองความสามารถนี้ออกแบบมาเพื่อสร้างความหลากหลายให้กับเกมนั่นเอง
-------------
จุดเด่น > มีการ์ดที่น่าสนใจ สามารถสร้างความหลากหลายและประหลาดใจให้กับฝ่ายตรงข้ามได้เป็นอย่างดี (บางครั้งคนที่ประหลาดใจกลับเป็นเราเอง)

จุดอ่อน > การ์ดส่วนมาเป็นส่วนเติมเต็มของ Deck ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ค่อยมีการ์ดที่เอาไปเป็นรากฐานของ Deck ได้ ทั้งนี้เมื่อเทียบกับชุดอื่นการ์ด Common และ Rare ค่อนข้างอ่อนแอ และต้องอาศัยความชำนาญในการใช้
------------------------------------

สรุป

  โดยส่วนตัวเห็นว่าการตั้งตัวที่สะดวกที่สุดสำหรับผู้เล่นใหม่คือการเปิดซอง อย่างไรก็ตามการเปิดซองไม่ใช่ว่าจะเปิดประปรายตามสายลม แต่สิ่งแรกที่ควรทำคือ การตั้ง Focus ในการจัดเดค นั่นคือการ Focus ทรัพยากรทั้งหมดที่มีไปยังการพัฒนา Deck ในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง เพื่อสร้าง Deck หลักที่พอไปวัดไปวา ฟาดปากคนอื่นได้อย่างสูสีให้เร็วที่สุด เพื่อ Shift เป้าหมายจากการเก็บ Quest ประจำวัน ไปสู่การไต่แรงค์ เพื่อเอาหีบท้ายซีซัน ซึ่งมีความดุเดือดและต้องการการ์ดระดับสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  ซึ่งแนวทางการตั้ง Focus เพื่อการจัด Deck สามารถติดตามต่อได้ใน Entry หน้าครับ

-------------------------------------
PS : ข้อแนะนำและข้อสังเกตุใน Entry นี้มาจากความเห็นส่วนตัวและประสบการณ์ของผมเอง โปรดใช้จักรยานเอ้ย ! วิจารณญาณในการอ่าน

Picture Credit : http://www.hearthpwn.com/










2 ความคิดเห็น:

  1. หากสนใจเติมเกม Hearthstone ในราคาประหยัดขอแนะนำ เครดิตแน่นมากปลอดภัยหายห่วงครับ
    https://www.facebook.com/PowerfulPayment

    รับเติมเงินเกม Hearthstone
    40 Pack 1,480฿
    15 Pack 640฿
    LOE 640฿
    BRM 780฿
    Hero Skin 320฿

    ตอบลบ
  2. https://www.facebook.com/hearthstoneshop/

    รับซื้อของเกมHearthstone แถม หลังการ์ด+4ซองฟรีๆ!!!
    40 Pack 1480
    15 Pacl 640
    LoE 640
    Onik(ดันใหม่) 640
    รับพรีชุดการ์ดใหม่ Gadgetzan ที่จะออกเดือน ธันวาคม 2559 นี้

    ตอบลบ