วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

แนะนำ Deck Inner Fire Priest

แนะนำ Deck Inner Fire Priest

สวัสดีครับ ชาว Hearthstone หลังจากที่หายไปนานเพราะโม่แต่งาน (จริงๆมรึงขี้เกียจด้วยแหละ)

วันนี้ผมมี Deck มานำเสนอครับ  แน่นอนว่าต้องไม่ใช่ Deck แบบที่คนปกติเขาเล่นกันทั่วๆไป (แสดงว่ามรึงไม่ปกติ....เออ ก็มีส่วน) โดย Deck นี้เป็น Deck ของคลาสพรีส (Priest) ชื่อ Deck ว่า Inner Fire Priest หรือชื่อไทยว่า Deck "Deathlord จะไม่ทน" 

Deck list
(**กดดูรูปจากชื่อการ์ดได้เลยครับ) Cr. http://www.hearthpwn.com/

Class Card
Natural

Dust Needed : 1620 + (LOE , Naxxramas)

Test Play Cr. BGM Kancolle

VS Mage (Mech)

VS Shaman (Overload - Aggro)

Introduction

               ว่ากันตามตรงแล้ว Deck นี้ไม่ใช่ Deck ใหม่ถอดด้าม เพราะมีความพยายามจัดเล่นกันมาตั้งแต่สมัยที่ Death Lord เพิ่งออกมาใหม่ๆ (บางท่านรู้จัก Deck นี้ในชื่อของ Combo Priest) แต่ก็ไม่ถือว่าได้รับความนิยมเท่าที่ควรเนื่องจากมีการทำเกมที่ค่อนข้างช้าและต้องอาศัยการทำงานของการ์ดหลายใบในการทำ Combo รวมไปถึงความเสี่ยงอันเนื่องมาจากความสามารถของตัว Deathlord (เมื่อตายสุ่มนำ Minion จากกองฝ่ายตรงข้ามเข้ามาในสนาม 1 ใบ) เองก็ค่อนข้างสูง
              อย่างไรก็ตามจากการมาถึงของการ์ดใหม่หลายใบ ได้แก่ Light Bomb , Valen Choosen ช่วยทำให้การคุมเกมเพื่อรอสวนกลับด้วยคอมโบทำได้ง่ายขึ้น และเนื่องจากกระแสของ Meta ปัจจุบันที่ Deck ช้าลง (ล่ะมั้งนะ) ส่งผลให้โอกาสที่เราจะลากเกมจน Combo ติดและปิดเกมได้มีมากขึ้น นอกจากนี้การมาของการ์ดใหม่ล่าสุดจาก Adventure LOE อย่าง Djinni of Zephyrs ยังช่วยให้ Deck นี้มีอะไรเล่นมากขึ้น

แนวทางการเล่น

         หัวใจหลักของ Deck นี้คือ การทำ Combo ของการ์ด 2 ใบ คือ

Divine Spirit (HP (ตูด) ของ Minion เป้าหมาย เพิ่มขึ้น 2 เท่า)
และ Inner Fire  (เปลี่ยน Attack ของ Minion ให้มีค่าเท่ากับ HP)

         โดยใช้การ์ดทั้ง 2 ใบ เพิ่มพลัง (Buff) ให้กับ Minion ที่มี HP สูงๆ เช่น Deathlord , Auchenal หรือ Injured Blade master (ที่ Heal แล้ว) เป็นต้น จากนั้นจึงใช้ฟาดหน้าศัตรูให้แหกตามใจชอบ นอกจากนี้การ์ดใหม่อย่าง Djinni of  Zephyrs ยังมีส่วนช่วยสำคัญให้ Combo นี้อันตรายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความสามารถของ Djinni of Zephyrs ที่ถ้าเราร่ายเวทย์อะไรก็ตามใส่ Minion ฝ่ายเรา การ์ดใบนี้จะได้รับผลของ เวทย์นั้นด้วย

            ***ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามี Deathlord และ Djinni ในสนาม ถ้าเราร่าย Divine Spirit ใส่ Deathlord นอกจาก Deathlord จะมีเลือดเท่ากับ 16 (8x2=16) แล้ว Djinni ก็จะมีเลือดเท่ากับ 12 (6x2 = 12) ด้วย 

ส่งผลให้ถ้าคอมโบติด อาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น 



การเล่น Deck นี้มีภารกิจหลักๆ ที่ต้องทำเพื่อชัยชนะอยู่ 3 อย่างดังนี้

1. ขั้นแรก อย่าตาย !!!
                พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะอีกฝ่ายเขาจะพยายามประเคนทุกอย่างเพื่อให้เราตายอย่างเร็วที่สุด แต่ก็ใช่ว่าทุกเดคจะสามารถทำให้เราตายอย่างรวดเร็วได้ ด้วยเหตุนี้การอ่าน Match Up (คู่ต่อสู้ที่เจอ) ว่าเขาสามารถฆ่าเราอย่างไรได้บ้างจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก กับ Deck Control ที่ต้องอาศัยการตั้งเกม หรือ Deck combo ด้วยกันที่ต้องหาทางจั่วทำคอมโบ เราก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้ แต่หากเจอ Deck ที่ดุดันอย่าง Aggro Shaman หรือ Face hunter เราก็ต้องให้ความสำคัญกับการทำยังไงก็ได้ให้ไม่ตายไปเสียก่อน
                โดยใน Deck นี้ เครื่องมือต่อต้าน การจู่โจม , เครื่องมือยื้อชีวิต และเครื่องมือล้างสนาม นับว่ามีมากในระดับหนึ่ง การเอาชีวิตรอดจึงไม่ยากมากนัก เว้นแต่ว่าเขามือป้อกจริงๆ หรือเรามือเน่าจริงๆ 
โดยช่วงแรกๆ เราสามารถใช้ Zombie Chow ในการเทรดคุมเกม และใช้ Wild Pyromancer ในการเก็บกวาด Minion เลือดน้อยๆของ Deck Aggro ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ Deathlord และ Hero Power ของเรายังเป็นเกราะกำบังชั้นดีไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาฟาดหน้าโดยง่าย
                 ส่วนในช่วงกลางเกม เรามีอุปกรณ์ล้างสนามหลายรูปแบบทั้ง Combo Aulchenal + Circle of Healing , Light Bomb และ Holy Nova ซึ่งช่วยยับยั้งการบุกและเปลี่ยนทิศทางของเกมได้เป็นอย่างดี

2. จั่ว ๆๆๆๆ และจั่ว
                  หลังจากรักษาตัวรอดได้แล้ว งานต่อมาที่ต้องทำคือการจั่วหาการ์ดที่ใช้ทำคอมโบ คือ ใบเพิ่ม Hp เช่น Valen Choosen หรือ Power word shield , ใบคูณ HP (Divine Spirit) และ ใบที่เปลี่ยน Atk ให้เท่ากับ HP (Inner Fire) ซึ่งเป็นเงื่อนไขปิดเกมของเรา ซึ่งใน Deck นี้มี Combo ที่ให้เราจั่วการ์ดทีละมากๆอยู่ 2 Combo หลักๆ คือ 

1.) Northshire Cleric + Circle of Healing หรือ Holy Nova 
         ความสามารถของ Northshire Cleric คือเมื่อ Minion ฝ่ายใดก็ตามได้รับการ Heal เราจะได้จั่วการ์ด 1 ใบ เมื่อนำมาคอมโบกับการ์ด Heal หมู่ จะทำให้เราจั่วกันแบบ "ชิบหายวายวอด" ยิ่งถ้าเรามี Cleric ในสนาม 2 ใบ หรือมี Minion ที่บาดเจ็บในสนามหลายใบ เราก็ยิ่งจั่วแบบแหลกลาญ

2.) Wild Pyromancer + Spell ถูกๆ + Acolyte of pain 
           ความสามารถของ Wild Pyromancer คือ เมื่อเราร่าย Spell จะสาด 1 Damage ทั้งสนาม ใส่ Minion ทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อคอมโบกับความสามารถของ Acolyte of Maso เอ้ย Pain ที่เมื่อเจ็บจะได้จั่ว 1 ใบ เราก็ได้จั่วอย่างน้อยๆ ก็น่าจะ 2 ใบ ถึง 3 ใบ

           ซึ่งทั้ง 2 Combo ยังสามารถเอามาประสานกันเพื่อจั่วการ์ดปริมาณมหาศาล เช่น ในสนามมี Acolyte เทิร์นต่อมาเราลง Cleric + Pyro ใช้ Coin + Circle of Healing แล้วใช้ฮีโร่พาวเวอร์ เราจะได้จั่วมากถึง 6 ใบ (Acolyte 2 ใบ Cleric 4 ใบ)

3.Set up High Hp Minion 
         เนื่องจาก Combo ปิดเกมของ Deck นี้ แตกต่างจาก Combo รุกที่ป่าสงวน (Force of Nature + Savageroar) ของ Druid หรือ มิราเคิล Golem ของ Warlock หรือ Rogue ที่สามารถเตะต่อยปล่อยคอมโบจากบนมือได้ใน Winning Turn แต่ Deck เราจำเป็นต้องลง Minion ที่เป็นฐาน Buff ของ Divine Spirit + Inner Fire ไป Set up ในสนาม ซึ่งตัวเลือกที่ดีทีสุดคือ Deathlord เนื่องจากมี Hp มากถึง 8 ทำให้อีกฝ่ายเคลียทิ้งค่อนข้างยาก นอกจากนี้ Deck Priest ตามปกติช่วงนี้เริ่มหันมาใช้ Deathlord กันมากขึ้น ทำให้บางครั้ง คู่ต่อสู้นึกว่าเราเป็น Deck Priest ธรรมดา และไม่พยายามขัดคอมโบเรา 
          อย่างไรก็ตาม ด้วยความสามารถทางลบของ Deathlord ส่งผลให้มันค่อนข้าง "เนื้อหอม" ในสายตาฝั่งตรงข้าม ส่งผลให้หลายครั้ง Deathlord โดนกระทืบดับไปก่อนได้ใช้คอมโบ อย่างไรก็ตามยังพอมีวิธีการแก้ไขปัญหาข้อนี้หลายวิธี

1.) ใช้ Dijinni of Zephyrs ซึ่งจะ Copy ผลของ Buff ที่เราโยนให้ Deathlord ใส่ที่ตัวมันด้วย ส่งผลให้เราสามารถ Set up แบบไม่ใช่ Plain Setup (ลง Minion ไปเฉยๆ โดยรอติดการ์ด Buff เทิร์นที่สามารถตีได้) ได้โดยไม่ต้องกลัวนก เหี้....เอ้ย ! นกฮูก หรือ Groove tender เพราะถ้าเค้าใบ้ Deathlord เราก็ยังมี Djinni เป็นกระสนุสำรองในการปิดเกม

2.) ใช้ Minion สำรอง ซึ่งไม่เนื้อหอมเท่า Deathlord และมีพลัง Hp มากในระดับหนึ่ง เช่น Injured Blade master (ที่ Heal แล้ว) Aulchenal Soul Priest หรือแม้กระทั่ง Northshire Cleric ซึ่งการจะใช้ Minion เหล่านี้เป็น ฐาน Buff อาจยุ่งยากกว่าตรงที่ต้องใช้ Card เพิ่ม Hp อย่าง Power Word shield หรือ Valen Choosen ก่อนใช้ Divine Spirit + Inner fire 

           ถ้าบรรลุภารกิจทั้ง 3 ข้อนี้ ชัยชนะที่ (ขอโทษนะครับ) โคตรพ่...โคตร...ม่ ฟิน รอคุณอยู่ (แม้จะต้องนั่งคิดปวดกระโหลก แต่เห็น Deathlord 32 Dmg วิ่งขาหน้าฝ่ายตรงข้ามนี่.....) เอาเป็นว่าลองเล่นดูครับรับรองคุณจะติดใจ และคุณจะได้รู้ว่า Priest เองก็ทำอาชีพสุจริตได้ (ตูดกุก็ปั๊มเอง หน้ากุก็สลับเอง ไม่ได้ไป Entomb ใครมา)

ข้อควรระวัง
                  1. Deck นี้ไม่ควรเล่นขณะขึ้นรถ ลงเรือ ขับเครื่องบิน ขี่ช้าง นั่งยานอวกาศ หรือโดยสารยานพาหนะใดๆ ทั้งสิ้น เพราะอาจทำให้วิงเวียนขณะเล่นได้ (เชื่อผม ผมลองมาแล้ว)

                 2. Deck นี้ควรเล่นในที่ๆ มี Internet สเถียร เนื่องจากการ Execute Effect แต่ละจังหวะนานเป็นชาติ และต้องคิดจนเชือกไหม้บ่อยครั้ง การใช้ Net นอกสถานที่ หรือเล่นบนมือถืออาจทำให้เกิดอาการ "ทำห่านอะไรไม่ทัน" ซึ่งอาจนำมาสู่ความพ่ายแพ้ (และอาจทำให้มือถือที่คุณรักโดนปาเข้าป่ากล้วยข้างทาง)

                 3. ก่อนจะใช้ Combo จั่วทุกครั้ง ต้องคำนวนว่าเราจะ Over draw หรือไม่ เนื่องจาก HS ไม่มี Discard Step เหมือน การ์ดเกมอย่าง Summoner Yugi หรือ MTG ทำให้ถ้าจั่วจนการ์ดบนมือเกิน 10 ใบ ใบที่เกินจะกลายเป็นโกโก้ครั้นซ์ทันที ดังนั้นก่อนจั่วจึงต้องคิดให้ดีๆ

                  4. Auchenai Soul Priest มีความสามารถที่ทำให้ผลของการฮีลทั้งจาก Hero Power และ การ์ดของเรากลายเป็นการทำ Damage จึงควรระมัดระวังในการใช้ อย่าเผลอไปใช้ Hero Power ใส่ตัวเอง
                  5. การใช้ Combo Auchenai + Circle + Zombie Chow จะทำให้เรายิง 4 Dmg ล้างกระดาน และ ยิง 5 Dmg เข้าหน้าฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้ามี Minnion ที่รับ Buff ของ Valen Choosen อยู่ห้ามใช้ Combo นี้ เพราะ Spell Damage จะ +1 และ Auchenai จะตายไปด้วย ทำให้ Zombie Chow จะ Heal 5 ให้ Hero ฝ่ายตรงข้ามตามปกติ

                 6. **(สำคัญมาก พลาดบ่อยมาก) ถ้าจะใช้ Combo Wild Pyromancer + Cleric + Circle of Healing จะต้องใช้ Spell อื่นนำไปก่อนใบนึงเสมอ จึงจะได้จั่วจาก Cleric ตามจำนวน Minion ในสนาม (เว้นแต่จะมี Minion ที่บาดเจ็บในสนามอยู่ก่อนแล้ว) เนื่องจาก Effect ของ Circle (Heal 4 ทั้งสนาม) จะทำงานก่อน ความสามารถของ Pyromancer (ยิง 1 ทั้งสนาม) ทำให้ไม่เกิดการ Heal ขึ้น จึงไม่ได้จั่วจาก Cleric

Tips
             1. ไม่ควรถือ Divine spirit หรือ Inner fire รอในมือแรก เพราะจะไปกันโควต้าการ์ดสำหรับเอาตัวรอดในช่วงแรกๆ

             2. ถ้า mana พอใช้การ์ด + Hp minion และ Divine spirit ใน เทิร์นเดียวกัน ให้ใช้ การ์ด + Hp ก่อน เพราะจะทำให้ ผลคูรจาก Divine Spirit เยอะขึ้น 
  *** ตัวอย่างการคำนวณ 
      Deathlord Hp 8 ในมือมี Divine Spirit + Power word Shield
       > ใช้ Divien Spirit ก่อน : 8x2 =16 + 2 = 18 Hp
       > ใช้ Power word Shield ก่อน : 8+2 = 10 x 2 = 20 Hp

            3. ถ้าใช้ Light Spawn เป็นฐาน Buff ไม่จำเป็นต้องใช้ Inner fire เพราะ Light Spawn จะมี Atk = Hp เสมอ เว้นแต่โดนใบ้  

            4. (คหสต.) การเล่นที่ดีที่สุดคือ เนียนเป็นพรีสบ้านๆ ให้ได้มากที่สุด อย่าพยายามเผยไต๋พวก Divine Spirit , Inner fire หรือ Djinni ออกไปตั้งแต่ต้นๆเกม เว้นแต่จำเป็นจริงๆ

   
Tech card แนะนำ
Sludge Belcher > Taunt 2 จังหวะ และตูด 5 เหมาะอย่างมากกับทั้งการเป็นฐาน Buff และการยื้อชีวิต
Antique Healbot > Heal 8 สำคัญมากกับการยื้อชีวิต
Kezan Mystic > Best solution for Ice block , Mirror and Cancer
Entomb > มีปัญหากับการโดนดึง Late แล้วไม่มีการ์ด Value สูงๆ ใช้ใช่ไหม แนะนำว่าให้เอาของเขามาใช้ โดยเฉพาะ ที่เรี่ยนหรือบูม
Elise Starseeker > Deck นี้จั่วเยอะ รีดกองไว แต่การ์ดส่วนมากถ้าคอมโบไม่ติดมักกลายเป็นขยะสดช่วงท้ายเกม เราสามารถเอาลิงทอง (Golden Monkey) มาเปลี่ยนขยะพวกนี้ เป็น Win condition (?)
Nerub'ar Weblord > ตูด 4 และความสามารถ ( Minion ที่มีความสามารถ Battle cry ค่าร่าย +2) สุดโหดที่แทบจะไม่ส่งผลกระทบกับ Deck เราเลย ซึ่งความสามารถของมันช่วยขัดการเล่นของ Meta ในปัจจุบันได้หลาย Deck

                ก็จบไปแล้วนะครับกับ Deck บ้าๆ บวม ๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เล่นที่กำลังเบื่อเดคเดิมๆ หรือกำลังหาความท้าทายใหม่ๆครับ สุดท้ายนี้ของให้ทุกท่านโชคดี Legend กันให้ทันวันปิดซีซั่นครับ ^ ^ b

ตัวอย่างความฟิน

















1 ความคิดเห็น: